Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Cân điện tử di động giúp bắt quả tang xe quá tải

Sáng 7/3, một Đội thanh tra giao thông TP HCM phối hợp cùng Đội CSGT Rạch Chiếc đồng loạt ra quân kiểm tra và xử phạt xe quá tải trên xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, trước Nghĩa trang liệt sĩ thành phố).
Cân điện tử di động có kết cấu khá đơn giản gồm 2 bàn cân rất mỏng (như 2 tấm sắt)  kết nối với một máy điện tử xử lý thông tin và in kết quả tải trọng xe. Để cân trọng lượng xe, thanh tra yêu cầu tài xế lái xe cán 2 bánh lên bàn cân và dừng lại. Khi 2 bánh xe vào đúng vị trí , chưa đầy một phút, máy xử lý thông tin sẽ cho kết quả trọng lượng và in ra phiếu. Dựa trên "bằng chứng" này, tài xế xe quá tải hết đường chối cải buộc phải nghiêm túc nộp phạt.


Kết quả cân tải trọng sẽ là căn cứ để thanh tra xử lý xe vi phạm. Theo thanh tra Sở, xe chở hàng vượt mức 30% tải trọng mức phạt là 2,5 triệu đồng và tước giấy phép 60 ngày. Còn chỉ vượt 5% đến 30% sẽ bị tước giấy phép lái xe 30 ngày và đóng phạt 750.000 đồng.
Tại TP HCM có hơn 30 cầu nằm trên các tuyến đường huyết mạch đang phải "gồng mình" gánh những xe chở hàng có trọng tải gấp 2-3 lần so với tải trọng cho phép. Nhiều cây cầu đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những xe chở quá tải.
TP HCM hiện có 5 cân điện tử di động được bố trí cho các Đội thanh tra quản lý địa bàn tại cửa ngõ thành phố có lượng xe tải, container cao. Chưa đầy 2 ngày ra quân xử phạt, Thanh tra tổ 2 đã lập biên bản xử lý gần chục trường hợp xe chở hàng quá tải trọng.
Sưu tầm

1 nhận xét:

  1. can dien tu thông thường chỉ được sử dụng trong môi trường khô ráo, sạch sẽ.
    Nếu sử dụng cân điện tử trong môi trường khác biệt như ẩm ướt, bụi bẩn, dầu mỡ, nền đất rung, hóa chất ăn mòn cao,… đòi hỏi phải sử dụng cân điện tử có những tính chuyên biệt thì mới đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như tuổi thọ của cân.

    Trả lờiXóa